Saturday, October 3, 2015

PHỎNG VẤN DANI PEDROSA

13 San Marino 10, 11, 12 y 13 de agosto de 2015; circuito de Mis
Trong cuộc phỏng vấn với Cycleworld, Pedrosa đã nói về 15 năm sự nghiệp của anh với Honda, từ lần đua đầu tiên ở 125cc (Suzuka 2001) cho đến bây giờ. Câu chuyện của Dani Pedrosa đã bắt đầu từ một món quà sinh nhật đặc biệt: Một chiếc pocketbike từ người cha Antonio khi anh lên 4. Đến năm 6 tuổi, Dani đã bắt đầu đua minibikes, sau đó là một tay đua chuyên nghiệp. Đã ba lần là á quân MotoGP, Pedrosa cho biết mùa giải tốt nhất của anh vẫn chưa đến. Vòng quay của Pedrosa ở MotoGP như sau, một tay đua nhanh và chính xác năm này qua năm khác, nhưng sau đó gặp phải những sự cố, chấn thương và phải phẫu thuật, sau khi phẫu thuật lại tiếp tục hành trình tìm danh hiệu vô địch MotoGP đầu tiên…
CW: Anh đã chính thức sang tuổi 30. Anh đã tặng cho bản thân và người hâm mộ của mình một món quà tuyệt vời với vị trí thứ hai tại Aragon. Thật tuyệt phải không!
Dani Pedrosa (DP): “Tôi thực sự hạnh phúc. Tôi đã có một cuộc đấu tuyệt vời với Valentino và tôi rất hài lòng khi về đích ngay trước anh ấy. Rossi là một bậc thầy trong những cuộc đấu tay đôi kiểu này và anh ấy thường có thể đánh bại bất cứ ai và đó lại là một trong những điểm yếu của tôi. Tôi có thể nghe thấy tiếng gầm rú từ xe của Rossi ở phía sau, aanh ấy luôn bám theo rất gần. Khi còn 5-6 vòng cuối, Rossi bắt đầu tấn công, tôi đã phản ứng ngay bằng cách vượt lại một lần nữa. Thật khó khăn khi vừa phải duy trì một tốc độ cao và vừa phải cố gắng để khép lại các khe vượt. Tôi rất hài lòng vì tôi có thể kiểm soát những chiếc xe trong suốt cả cuộc đua. Việc chặng đua này có nhiều góc trái cũng giúp tôi có thể tập trung hơn vào đua thay vì lo ngại cánh tay phải của mình sẽ bị ê ẩm.”
CW: Anh có muốn một điều gì đó đặc biệt cho ngày sinh nhật của mình không?
DP: “Tôi rất thích dành thời gian thư giãn và trò chuyện với bạn bè của tôi. Chia sẻ ngày này với gia đình và bạn bè của tôi là món quà tốt nhất mà tôi có thể mong muốn.”
CW: Anh đã có 3 danh hiệu ở MotoGP, 49 winner, 138 podium. Anh nghĩ gì về sự nghiệp của mình?
DP: “Tôi rất hạnh phúc khi tôi đã đạt được nhiều hơn những gì tôi có thể tưởng tượng. Tôi cũng đã học được rất nhiều từ những khoảnh khắc khó khăn. Khi khó khăn xảy ra, bạn phải cố gắng tìm hiểu và rút kinh nghiệm cho tương lai. Tôi đã trải qua một số sự cố, rất nhiều lần bị thương, những khoảnh khắc vui buồn… Tôi vẫn đang học tập hàng ngày.”
CW: Anh đã không đua xe động cơ hai thì 500cc, nhưng anh đã trải qua tất cả các loại xe MotoGP khác nhau: 990cc, 800cc và trở lại 1000cc. Anh nghĩ gì về những sự thay đổi trong suốt những năm qua?
DP: “Xe 990cc to hơn và rất mạnh dù với rpm không cao. Nó có ít thiết bị điện tử và lốp xe đóng một vai trò quan trọng. Với việc chuyển đổi sang những chiếc xe 800cc, đã có một sự bùng nổ các thiết bị điện tử. Với Bridgestone là nhà cung cấp lốp xe duy nhất, phong cách đua cũng thay đổi. Bạn có thể push nhiều hơn. Cách xây dựng khung xe cũng thay đổi. Các lốp xe tiếp tục đóng một vai trò quan trọng; bạn phải xây dựng chiếc xe tập trung vào lốp xe. Với những chiếc xe 1000cc, số vòng quay của động cơ cao hơn và xe cũng mạnh hơn.”
CW: Chiếc xe tốt nhất của anh?
DP: “Tôi rất thích RC213V của năm 2012 [năm đó Pedrosa đã về nhì]. Tôi đã có một cảm giác rất tốt với chiếc xe này và rất thú vị khi đua với nó.”
CW: Chiếc xe nào khó đua nhất?
DP: “Honda RC212V năm 2009, 2010 và cả chiếc RC213V năm nay bởi vì nó hơi bốc và khó kiểm soát. Chúng tôi đang phải vất vả ở việc phanh, trong góc và thoát góc. Nó cũng khó khăn hơn để push. Những chiếc xe này không cho bạn được phép mắc sai lầm, như chúng ta đã thấy mùa này với Marc [Marquez] và đôi khi cả với tôi.”
CW: MotoGP nói chung đã thay đổi thế nào kể từ khi anh tham gia vào năm 2001?
DP: “Nó đã có một bước tiến rất lớn về độ phổ biến và lượng khán giả hiện nay là rất lớn. Nhờ các phương tiện truyền thông, truyền hình, mạng xã hội và các nhà tài trợ, MotoGP hiện nay rất phổ biến trên toàn thế giới.”
CW: Trong 10 mùa giải ở hạng MotoGP, anh đã là đồng đội với Nicky Hayden, Andrea Dovizioso, Casey Stoner và Marc Marquez. Anh nghĩ gì về từng người họ?
DP: “Khi tôi gia nhập đội Repsol Honda trong năm 2006, đồng đội đầu tiên của tôi là Nicky Hayden. Anh ấy là người rất chăm chỉ. Anh ấy làm việc không ngừng nghỉ từ 7 giờ sáng đến 9 giờ đêm, liên tục cố gắng để cải thiện chiếc xe. Andrea Dovizioso thì trầm tính hơn. Anh ấy là kiểu người ‘già trước tuổi’. Hai từ cho Casey Stoner: tài năng và niềm đam mê. Hiện giờ là Marc Marquez: Cậu ấy trẻ và vui tính”.
CW: Đâu là điểm mạnh của anh?
DP: “Tập trung. Khi tôi quyết định làm một cái gì đó, tôi thực sự tập trung và quyết tâm. Nếu kết quả không đến, tôi sẽ tiếp tục cố gắng.”
CW: Và điểm yếu?
DP: “Tôi thiếu kiên nhẫn.”
CW: Một ngày bình thường của anh ở nhà?
DP: “Tôi sống ở Thụy Sĩ và một ngày tốt đối với tôi là trời nắng, khi đó tôi có thể dành một chút thời gian với bạn bè của tôi trên mặt hồ. Một ngày tồi tệ? Đó là mùa đông, tuyết đang rơi nhưng lại phải tập luyện ngoài trời.”
CW: Nếu không đua xe, anh sẽ làm gì?
DP: “Tôi không biết. Kể từ khi tôi là một đứa trẻ, tôi chỉ có một ý tưởng trong tâm trí: đua xe motor. Khi còn ở trường học, tôi từng muốn trở thành một tay đua xe đạp chuyên nghiệp. Nhưng từ năm 13 tuổi, tôi chỉ tập trung vào xe motor.”
CW: Những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của anh?
DP: “Tôi luôn nhớ lần đua đầu tiên của mình, đó cũng là lần đầu tiên tôi đến Nhật Bản, podium đầu tiên, chiến thắng đầu tiên, lần đầu tiên gia đình tôi nhìn thấy tôi trên TV. Tôi luôn nhớ nụ cười trên khuôn mặt của cha mẹ mình khi họ thấy rằng tôi đã trở thành một tay đua MotoGP chuyên nghiệp. Lần đầu tiên luôn luôn rất đặc biệt.”
CW: Kế hoạch cho tương lai của anh là gì?
DP: “Tôi không thể nói chính xác ngay bây giờ, nhưng tôi biết những gì làm cho tôi hạnh phúc: học hỏi những điều mới và chia sẻ với những người khác những gì tôi biết. Huấn luyện các tay đua trẻ? Cũng có thể.”
(By Maria Guidotti, Cycleworld.com)
-iker- (lược dịch)

0 comments:

Post a Comment