Saturday, October 3, 2015

Sự trở lại đáng mong đợi của Suzuki mùa giải 2015

Năm 2011 Suzuki rút khỏi MotoGP và cho biết sẽ trở lại vào năm 2014. Tuy nhiên, dự định này của họ đã không được thực hiện và phải đến mùa giải sang năm 2015, người hâm mộ mới có thể chứng kiến những chiếc xe của Suzuki đọ tài trên đường đua MotoGP.
Quyết định trở lại vào mùa giải 2015
Kể từ năm 2002, khi giải đổi tên thành MotoGP và luật quy định chuyển từ động cơ 2 kỳ sang 4 kỳ thì Suzuki không có được thành công và chỉ giành được vài podium cộng một lần thắng chặng khi trời mưa tại Le Mans vào năm 2007. Đó cũng là lần thắng chặng cuối cùng của Suzuki ở hạng cao nhất.
Suzuki GSX RR - Mãnh hổ của Suzuki trong mùa giải 2015
Suzuki GSX RR - Mãnh hổ của Suzuki trong mùa giải 2015

Khó khăn đã xuất hiện trong mùa giải 2011 khi Suzuki chỉ có một xe với tay lái người Tây Ban Nha là Alvaro Bautista.
Alvaro Bautista – một mình một ngựa mùa giải 2011
Alvaro Bautista – một mình một ngựa mùa giải 2011

Những khó khăn về tài chính cộng với những kết quả yếu kém từ năm 2002 khiến Suzuki quyết định nghỉ tham gia giải một thời gian. Cuối mùa giải 2011 Suzuki tuyên bố rút khỏi giải đấu, thông báo rút khỏi giải cho hay: “Việc rút rui chỉ là quyết định tạm thời để đối phó với sự suy thoái kinh tế kéo dài ở các nước phát triển, sự tăng giá kỷ lục của đồng Yên cộng với những thảm họa xảy ra liên tiếp tại Nhật.”

Theo thông báo lúc rút khỏi giải năm 2011, họ định trở lại sau 3 năm tức vào năm 2014. Tuy nhiên vào tháng 6.2013 Suzuki cho biết họ sẽ chính thức trở lại MotoGP vào năm 2015.

Tại chặng Brno năm 2012, Suzuki tiếp cận Ban tổ chức và tỏ ý muốn tham gia chỉ một năm nhưng bị Dorna từ chối, Dorna cho hay họ chỉ đồng ý cho Suzuki quay lại nếu đội chịu ký hợp đồng ba năm. Vì vậy, Suzuki quyết định chờ cho luật lệ thi đấu ổn định mới tham gia. Đến năm 2013 Dorna thông báo rằng luật sẽ ổn định trong ba năm từ năm 2014.

Năm 2014, luật CRT được thay bằng luật Open, ngoài ra còn có luật Factory 2 gần giống như luật Open giành riêng cho Ducati với nhiều ưu thế về nhiên liệu, lốp xe, phát triển động cơ giữa mùa, gần như không giới hạn thử xe giữa mùa... Ngoài ra từ năm 2016, luật sẽ thay đổi để cắt giảm chi phí và giúp các đội nhỏ có thể cạnh tranh hơn khi tất cả sử dụng chung phần cứng (gồm ECU, datalogger, gói cảm biến) và phần mềm từ Dorna.

Có lẽ Suzuki quyết định quay lại năm 2015 vì nhìn thấy luật Factory 2 là cơ hội tốt cho mình, đồng thời năm 2015 sẽ xem như năm "bản lề", làm quen lại với môi trường đua xe để nắm bắt cơ hội lớn vào năm 2016 - năm mà lốp xe sẽ chuyển từ Bridgestone sang Michelin.

Tham vọng tìm lại vinh quang
Để trở lại vào năm sau, Suzuki đã có những bước chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Chiếc GSX-RR đã được phát triển từ năm 2012 với sự hỗ trợ của hai tay đua là Randy de Puniet và Nobuatsu Aoki và đội đã thử xe từ cuối năm 2013. Họ đã thực hiện nhiều đợt thử xe trong năm 2014 với tay đua người Pháp là Randy de Puniet tại các đường đua như Sepang, Austin, Argentina, Phillip Island, và Barcelona. Ngoài ra họ còn tham gia chặng cuối mùa giải 2014 tại Valencia dưới dạng đặc cách để có thể đánh giá chính xác thực lực hiện tại so với các đối thủ.

Động cơ mà Suzuki sử dụng sẽ là loại động cơ 4 xy-xanh như quy định hiện nay, tuy nhiên lần này họ thiết kế động cơ dạng chữ I với 4 xy-lanh thẳng hàng, không như động cơ trước đây có dạng chữ V góc 750. Đội sẽ lấy tên là Team Suzuki MotoGP, còn chiếc xe có tên là GSX-RR.


Các thông số của chiếc GSX-RR
Chiều dài x chiều rộng x chiều cao: 2.096mm x 720mm x 1.140mm
Khoảng cách giữa hai trục bánh xe: 1.457mm.
Trọng lượng: 160kg (theo quy định của FIM)
Loại động cơ: 4 kỳ với 4 xy-lanh thẳng hàng, làm mát bằng nước, DOHC 4 van
Dung tích xy-lanh: 1.000cm3
Công suất cực đại: hơn 169kw
Loại khung: khung đôi bằng nhôm (twin-spar aluminum)
Lốp (trước/sau): 16,5inch/16,5inch
Giảm xóc trước: Ohlins, dạng nĩa ngược (inverted fork)
Giảm xóc sau: Ohlins
Phanh (trước/sau): đĩa carbon/thép của Brembo

Với tham vọng tìm lại hào quang trong quá khứ, Suzuki đã chiêu mộ những nhân sự có chất lượng cho kế hoạch trở lại của mình.

Davide Brivio, quản lý đội đua được Suzuki chiêu mộ từ đầu năm 2013, ông có gần 20 năm làm việc cho Yamaha và từng là trưởng nhóm của Valentino Rossi từ năm 2008 đến 2010. Brivio cũng chính là người có vai trò lớn trong việc thuyết phục The Doctor chuyển từ Honda sang Yamaha cuối năm 2003. Khi Rossi rời Yamaha để sang Ducati, Davide cũng nghỉ việc tại Yamaha để trở thành quản lý riêng của tay đua người Ý.
Davide Brivio - quản lý của Suzuki từng là quản lý riêng của Valentino Rossi
Davide Brivio - quản lý của Suzuki từng là quản lý riêng của Valentino Rossi

Trong khi đó, hai tay đua của Suzuki năm tới là Aleix Espargaro (25 tuổi, sẽ đua với số 41) và Maverick Vinales (19 tuổi, sẽ đua với số 25) có thể xem là cặp đôi rất mạnh hiện nay, có lẽ chỉ thua các cặp của Honda và Yamaha, điều này cho thấy tham vọng to lớn của Suzuki.
Tay đua trẻ Maverick Vinales đã ký hợp đồng đến 2017 với Suzuki
Tay đua trẻ Maverick Vinales đã ký hợp đồng đến 2017 với Suzuki

Trong hai năm 2012 và 2013 Espargaro đều kết thúc mùa giải với tư cách là tay đua đứng đầu của lớp CRT. Trong năm 2014, Aleix là tay đua duy nhất của lớp Open giành được pole (tại Assen) và podium (tại Aragon), anh ghi 126/138 điểm, góp công lớn giúp Forward Yamaha đứng thứ tư trên bảng xếp hạng cuối mùa. Những thành tích đó khiến anh được rất nhiều đội chèo kéo.

Còn Vinales được đánh giá là một trong những tay đua trẻ rất tài năng, học hỏi và thích nghi rất nhanh, trong tương lai có thể cạnh tranh với Marc Marquez. Vừa vô địch hạng Moto3 năm 2013, chuyển lên Moto2 năm 2014 anh đã đứng thứ ba chung cuộc với ba chiến thắng, trong đó có chiến thắng đầu tiên ngay ở chặng thứ hai tại Austin (Mỹ). Vinales đã ký hợp đồng ba năm với Suzuki để đua cho đội đến năm 2017.

Sau đợi thử xe cuối mùa vừa diễn ra tại Valencia, hai tay đua người Tây Ban Nha của Suzuki đều nhận xét chiếc xe có nền tảng rất tốt, vào cua dễ, chỉ yếu kém ở sức mạnh động cơ. Thành tích tốt nhất của Espargaro là 1 phút 31,973 giây, chỉ kém tay đua đứng đầu là Marc Marquez đúng 1 giây.
Aleix Espargaro sẽ mang số 41 của Suzuki trong mùa giải 2015
Aleix Espargaro sẽ mang số 41 của Suzuki trong mùa giải 2015

Đây là một kết quả khá tốt nên Suzuki rất tự tin và lạc quan vào tương lai, họ cũng đặt mục tiêu giành podium vào năm 2015 và đến năm 2017 sẽ cạnh tranh chức vô địch thế giới.

Với mục tiêu như thế, các đối thủ chính của Suzuki năm 2015 sẽ là các đội như Yamaha Tech 3, Ducati, LCR Honda. Nếu đánh bại được các đội này cộng với may mắn từ thời tiết và tai nạn từ "Big Four" (Marquez, Lorenzo, Rossi, Pedrosa) thì họ sẽ có vài podium. Xe&Thể thao dự đoán thành tích đồng đội cuối mùa của Suzuki sẽ từ thứ ba đến thứ năm.

Tuy nhiên, đến năm 2016 luật sẽ thay đổi rất nhiều, lốp xe cũng chuyển từ Bridgestone sang Michelin nên khả năng sẽ có nhiều sự xáo trộn về trật tự và đó sẽ là cơ hội lớn cho tham vọng vô địch của Suzuki, đồng thời tạo nên làn gió mới mẻ cho MotoGP khi giải đấu này đang dần nhàm chán dưới sự thống trị của Honda - Yamaha trong khi Ducati lại chưa thể hiện được mình.

Lịch sử đội đua Suzuki và những thành tích nổi bật
Suzuki tham gia giải đầu lần đầu vào năm 1974 ở hạng 500cc với hai tay đua là Barry Sheene và Jack Findlay chạy chiếc Suzuki RG500. Thành tích tốt nhất của đội là vị trí thứ nhì của Barry Sheene tại chặng mở màn. Năm 1976, chỉ mới là năm thứ ba tham dự giải, Sheene đã mang về chức vô địch thế giới đầu tiên cho Suzuki với 5 lần thắng chặng.

Trong 35 năm tham dự giải đấu Suzuki có tất cả 6 chức vô địch cá nhân và 7 chức vô địch Constructor và 90 lần thắng chặng ở hạng 500cc/MotoGP (nhiều thứ tư sau Honda, Yamaha và MV Agusta).

Các chức vô địch cá nhân của Suzuki
- Năm 1976 và 1977 với Barry Sheene (Anh)
- Năm 1981 với Marco Lucchinelli (Ý)
- Năm 1982 với Franco Uncini (Ý)
- Năm 1993 với Kevin Schwantz (Mỹ)
- Năm 2000 với Kenny Roberts Jnr (Mỹ)

Thành tích nổi bật của Suzuki là 7 chức vô địch Constructor liên tiếp từ năm 1976-1982, đây là thành tích mà cả hai ông lớn Honda và Yamaha chưa từng đạt được trong lịch sử.

0 comments:

Post a Comment