Saturday, October 3, 2015

Chiêm ngưỡng những đường đua quốc tế tại ARRC 2015

Giải đua motor châu Á – ARRC 2015 gồm 6 chặng đua kéo dài từ tháng 4 cho đến tháng 12/2015, trải qua 5 đường đua quốc tế lần lượt các chặng là: Sepang (Malaysia), Sentul (Indonesia), Suzuka (Nhật Bản), Chang International Circuit tại Buriram (Thái Lan) và Losail (Qatar), trong đó Chang International Circuit của Thái Lan sẽ là nơi diễn ra chặng đua thứ 4 và thứ 6.
Đường đua quốc tế Sepang (SIC) khai trương vào ngày 9.3.1999 bởi cựu thủ tướng Tun Dr. Mahathir Mohamad và là một trong những trường đua hiện đại nhất ở Malaysia, cách thủ đô nước này 85km. Tọa lạc ở vị trí đắc địa nên Sepang được gọi là ngôi nhà của các môn đua xe thể thao với khát vọng đưa Malaysia thành trung tâm cho các hoạt động đua xe trong khu vực, và là chất xúc tác để châm ngòi cho sự khởi đầu mới của ngành công nghiệp đua xe thể thao Malaysia.
Tổng sức chứa của đường đua lên đến 130.000 khán giả cùng lúc. Khu Main Grandstand, khán đài chính và 18 khu vực Corporates Suite được trang bị điều hòa có sức chứa 32.000 người trong khi khán đài K và F có thể lấp đầy 18.500 khán giả. Mặt tiền kép dài 1,3km và được xây dựng theo tuyến Đông – Tây để lúc nào cũng đảm bảo ánh sáng mặt trời. Đường đua 5,5 km đều được camera ghi hình và theo dõi chặt chẽ bởi quan sát viên. Trường đua có cả một bệnh viện thu nhỏ với đầy đủ trang thiết bị y tế.
Đường đua dài 5,5 km của Sepang
(Nguồn ảnh: http://www.thisisf1.com)
ARRC năm nay chứng kiến nhiều tai nạn xảy ra trên đường đua Sentul, Indonesia, nhưng Sentul có nhiều điều thú vị hơn người ta vẫn tưởng. Sentul International Circuit là đường đua vĩnh viễn nằm tại Babakan Madang, Bogor. Đây là khu vực đồi núi và có chút lạnh hơn thành phố Jakarta. Tuy nhiên, đường đua vẫn có thể rất nóng khi mặt trời chiếu trực tiếp. Tuy nhiên nó cũng khá ẩm ướt và điều này khi trở ngại cho nhiều tay đua không quen lái trên địa hình như thế.
Sentul International Circuit đã được thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của một đường đua Công thứ 1. Khoảng năm 1990, Hutomo Mandala Putra, người đam mê đua xe và con trai của Tổng thống Suharto, bắt đầu đẩy mạnh việc xây dựng một đường đua tại Sentul.  Vào tháng 8/1993, đường đua chính thức khai trương khi đã được rút ngắn 40% so với thiết kế ban đầu. Sentul  được đánh già là đường đua tương đối đơn giản, trơn tru với 900m đường thẳng cho phép tốc độ lên đến 300 km một giờ, tổng chiều dài là 4,02 km (2.50 mi) và chiều rộng là 15 m (49 ft).
Kết quả hình ảnh cho sentul circuit
    Đường đua Sentul chụp từ vệ tinh
(Nguồn ảnh: https://www.flickr.com)
Trong số các đường đua tham gia ARRC mùa này thì Suzuka của Nhật Bản là đường đua lâu đời hơn cả. Năm 1962, đường đua mang tên Suzuka Speedway do kiến trúc sư John Hugenholtzm được xây dựng và là đường đua thử xe của hãng xe Honda danh tiếng. Sochirio Honda tập trung phần lớn thời gian vào việc xây dựng đường đua này với tham vọng biến nó trở thành một đường đua Nhật có thể cạnh tranh với những đường đua tốt nhất châu Âu. Chính ông là người phát thảo ra ý tưởng để John dựa vào nó thiết kế nên đường đua độc đáo này.
Suzuka bắt đầu tổ chức các cuộc đua xe máy từ những năm 80 của thế kỉ trước và vinh dự đăng cai chặng đua Thể thức 1 đầu tiên vào năm 1987. Đường đua Suzuka có chiều dài 5,807 km gồm 18 góc cua (10 bên phải và 8 bên trái). Đây là đường đua tốc độ cao với tốc độ tối đa khoảng 312 km/giờ và tốc độ trung bình hơn 220 km/giờ.Bề mặt đường đua với đặc tính mài mòn lốp cao; thêm nữa, các góc cua tốc độ trung bình và cao nối tiếp nhau càng làm tăng thêm áp lực lên bộ lốp, là thách thức không nhỏ cho các tay đua. Góc cua 130R là điểm nhấn thú vị của đường đua. Mặc dù đã được chỉnh sửa vì lí do an toàn nhưng đòi hỏi các tay đua cần duy trì sự tập trung tối đa, để giữ vững tay lái trên đường chạy và ưu thế trước đối thủ.
http://3legs4wheels.com/wordpress/wp-content/uploads/2014/10/Suzuka.jpg
Những khúc cua ngoằn ngoèo của đường đua xứ sở hoa anh đào
(Nguồn ảnh: http://free-stock-illustration.com)
Nếu Suzuka có tên tuổi lâu đời thì Chang International Circuit của Thái Lan lại là đường đua trẻ nhất. Chang International Circuit (cũng Buriram United International Circuit) là đường đua xe thể thao ở Buriram, Thái Lan, được khánh thành vào năm 2014. Đây là đường đua được FIA xếp hạng 1 và FIM  xếp hạng A dành cho đường đua quốc tế. Công ty tài trợ chính cho đường đua là Chang Beer, đó là lí do vì sao tên của nó là Chang International Circuit như một sự ghi nhớ nhà tài trợ. Trong năm nay, nhiều giải thi đấu lớn được tổ chức tại đây.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEge0wpYda58hPrEplNIvP446djcQdLiRrUQNTgCkJLgPpFkGS7hjGwBEBYLY6-EZbXRHHRKVJsOV9_qriTOEzxkLYhs5J0xG-U1bohMyEq-cVsTR7dzxX5jY-B4PUZh7XA3JrwxvDouMkg/s1600/685518-img-1371548047-1.jpg
Đường đua quốc tế tuyệt đẹp mới xây dựng của Thái Lan
(Nguồn ảnh: http://bricburiram.blogspot.com)
Cuối cùng trong danh sách và cũng là đường đua khá đặc biệt là Losail của Qatar. Sau 1 năm xây dựng với kinh phí 58 triệu USD, đường đua Losail được khánh thành vào tháng 10/2004. Được đặt tại ngoại ô thành phố Doha và sở hữu cùng hệ thống cơ sở vật chất được đánh giá hoàn hảo, cho các giải thi đấu tầm cỡ quốc tế. Với chiều dài 5,38km cho 22 vòng đua và được bao quanh bởi mảng cỏ nhân tạo nhằm chống hiện tượng cát sa mạc xâm lấn, cuộc đua tại Losail luôn diễn ra đầy hấp dẫn nhờ thiết kế các góc cua tốc độ cao và trung bình cùng đoạn đường thẳng dài 1,068 km. Điểm đặc biệt của Losail cũng là khuyết điểm của nó chính là từ năm 2008, Losail chỉ tổ chức đua vào ban đêm do vị trí tọa lạc gần như hoang mạc khiến nhiệt độ mặt đường rất nóng và những đợt cát bay.
http://www.fmphotosport.com/wp-content/uploads/2015/03/losail-circuit-qatar.jpg

0 comments:

Post a Comment