Saturday, October 3, 2015

Lịch sử hãng xe Yamaha

Lịch sử hãng xe Yamaha


Yamaha là một công ty Nhật Bản chuyên nhiều lĩnh vực khác nhau từ những dụng cụ âm nhạc, động cơ, xe gắn máy cho đến những thiết bị điện.


LỊCH SỬ HÌNH THÀNH

Yamaha ban đầu là một công ty chế tạo đàn piano, Torakusu Yamaha là người sáng lập vào năm 1890 tại thành phố Hamamatsu, quận Shizouaka, Nhật Bản.
Nhờ nắm được công nghệ chế tạo hợp kim nhẹ, bền trong các chi tiết của đàn piano nên từ sau Thế Chiến thứ 2, Yamaha bắt đầu ứng dụng thành công những kinh nghiệm đó vào sản xuất động cơ và xe máy.

Yamaha Motor hiện là nhà sản xuất xe máy lớn thứ 2 thế giới, đội đua Yamaha có tay đua kỳ cựu Valentino Rossi.

Lịch sử ra đời nhãn hiệu xe máy Yamaha

"Nếu bạn định làm gì,
hãy cố gắng làm điều đó một cách tốt nhất"


Ginichi Kawakami

"Tôi muốn chúng ta thử chế tạo động cơ xe gắn máy". Khởi nguồn từ câu nói này của ông Genichi Kawakami (chủ tịch đầu tiên của tập đoàn Yamaha Motor) vào năm 1953, mà Tập đoàn Yamaha Motor ngày nay đã được ra đời.

Genichi Kawakami sinh năm 1912, là con trai cả của ông Kaichi Kawakami, chủ tịch công ty Nippon Gakki (tập đoàn Yamaha Corporation ngày nay). Sau khi gia nhập Nippon Gakki vào năm 1937, ông nhanh chóng tiến bộ, đạt được vị trí Giám đốc nhà máy Tenryu Factory của tập đoàn (chuyên sản xuất nhạc cụ), và trở thành Chủ tịch Tập đoàn vào năm 1950 khi mới 38 tuổi.
Vào năm 1953, Genichi bắt đầu nghiên cứu, tận dụng các động cơ cánh quạt máy bay được sử dụng từ Thế chiến thứ II. Ông khám phá và thử nghiệm sản xuất nhiều sản phẩm bao gồm máy khâu, phụ tùng ô tô, xe scooter và ... xe gắn máy.
Chiếc xe gắn máy đầu tiên của Yamahachưa đầy 10 tháng sau, vào tháng 8 năm 1954, sản phẩm đầu tiên được ra đời. Đó là chiếc xe gắn máy YA-1, được làm nguội bằng không khí, 2 thì, xylanh đơn 125cc. Chiếc xe chính là sự khởi nguồn cho quá trình sáng tạo và sự cống hiến không mệt mỏi của Yamaha Motor.
Với niềm tin vào con đường mới này, tháng 1 năm 1955, Công ty Yamaha Motor Co., Ltd được thành lập, tách khỏi Yamaha Corporation.

Năm 1956, chiếc xe YC1, xylanh đơn 175cc, 2 thì được chế tạo. Năm 1957, chiếc xe YD1, 250cc, 2 thì được sản xuất.


Trong những năm 60 của thế kỷ 20, Yamaha Motor bắt đầu khuếch trương hoạt động của mình trên toàn cầu. Năm 1966, thành lập công ty liên doanh đầu tiên tại Thái Lan có tên là Siam Yamaha Co., Ltd.,. Năm 1968, thành lập Yamaha Motor Europe N.V. tại Hà Lan. Tiếp đó là Mê-hi-cô, Bra-xin...

Trong những năm tiếp theo, Yamaha tiếp tục phát triển và mở rộng hoạt động của mình, và vẫn luôn luôn phát triển cho tới ngày nay, với sự đa dạng sản phẩm ngày càng tăng lên bao gồm: xe gắn máy trượt tuyết, động cơ xe đua, máy phát điện, xe scooter, thuyền cá nhân, v.v... , mang lại những giá trị mới cho cuộc sống của mọi người.

Ngày nay, Yamaha đã có mặt tại hầu hết các nước trên thế giới trong đó nhiều nhất là những nước tại Châu Á, Châu Âu.

Yamaha Motor Việt Nam
Hiện diện tại Việt Nam từ 1996, Yamaha Việt Nam luôn đi đầu trong việc nghiên cứu và chế tạo ra các mẫu xe có thiết kế thể thao, đẹp mắt, động cơ, mạnh và ổn định.
Ngày 24 tháng 1 năm 1998 Yamaha Motor Việt Nam được thành lập.
Yamaha Motor Việt Nam sẽ bằng mọi nỗ lực để trở thành một thành viên tích cực của cộng đồng Việt Nam nhanh chóng góp phần vào sự nghiệp phát triển công nghiệp Việt nam trong lĩnh vực sản xuất xe gắn máy.
Công ty Yamaha Motor Việt Nam đã có chặng đường phát triển với con người là yếu tố nền tảng. Sản phẩm và các hoạt động công ty luôn hướng đến mục tiêu: chinh phục trái tim khách hàng. Mục tiêu của chúng tôi là luôn đem tới khách hàng những sản phẩm tốt nhất, đem lại cho khách hàng sự hài lòng, thỏa mãn và thích thú khi sử dụng sản phẩm của Yamaha.
Phương châm của chúng tôi dựa trên cơ sở “hướng vào thị trường và hướng vào khách hàng”. Phương châm này bắt nguồn từ chính các ý kiến phản hồi của khách hàng và sẽ chuyển tải tới các Đại lý và các bên có liên quan của Yamaha Motor Việt Nam.
Với phương châm này, Yamaha Motor sẽ thỏa mãn bội phần sự mong đợi của khách hàng về cả chất lượng và các dịch vụ hậu mãi. Nhờ đó, cuối cùng chúng tôi sẽ tạo được “Kando” – nghĩa là chiếm lĩnh trái tim khách hàng, vốn nằm trong phương châm toàn cầu của Tập đoàn Yamaha.
Nhà máy, trái tim của công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, nơi cung cấp những sản phẩm chất lượng cao nhất mang nhãn hiệu Yamaha vượt quá sự mong đợi của khách hàng.
Hiện nay, những đại lý bán dịch vụ sửa chữa bảo hành của Yamaha có mặt trên nhiều nước. Tại Việt Nam, các đại lý có mặt ở tất cả các tỉnh thành phố.

MỘT SỐ SẢN PHẨM TIÊU BIỂU CỦA YAMAHA:
Xe đua MT-03 
Với dung tích 660cc, MT-03 có động cơ thuộc hàng “khủng” nhất, sánh ngang với động cơ 660cc Aprilia sử dụng trong series Pegaso, nhưng xét về góc độ là chiếc street bike, loại xe có tính năng vận hành cao trên đường phố thì Yamaha vẫn có phần nhỉnh hơn. Cho đến hiện tại, chiếc xe mới có mặt ở châu Âu, nơi "phi mã" trở thành một kiểu đam mê. Yamaha vẫn chưa chắn chắn liệu chiếc xe này có được xuất hiện ở thị trường Mỹ hay không. 
Theo như mô tả của Yamaha thì MT-03 là một chiếc "Roadster Moto", nhằm để ca ngợi vẻ đẹp của bộ máy cũng như thiết kế tinh tế và hoàn thiện của chiếc xe, và để chỉ những tính năng ưu việt của một "siêu mã": dễ điều khiển, linh hoạt và hiệu quả. 
Chắc chắn, một tay nghiền những chiếc xe máy tốc độ cao không thể nào "cưỡng" lại tiếng động cơ - nhịp đập từ trái tim của "siêu mã". Tiếng máy từ động cơ xylanh đơn lớn này là độc nhất vô nhị. Sẽ chẳng có gì đáng ngạc nhiên nếu một "bóng ma xa lộ" sống dậy trong bạn, khiến bạn muốn cưỡi ngay lên chiếc xe và "lướt" cùng gió. Mạnh mẽ mà vẫn thời trang, Yamaha MT-03 chính là một chiếc Roadster- Moto như thế. 
Với mômen xoắn 58.4 Nm, siêu môtô có thể lách qua mọi ngõ hẻm trong thành phố hoặc trên những con đường quê, dĩ nhiên là với tốc độ cao. Sức mạnh của MT-03 nằm ở tay lái linh hoạt và lực xoắn lớn. 
Từ xa chúng ta cũng có thể nhận ra MT-03 nổi trội với kiểu dáng khác lạ hơn hẳn những chiếc siêu môtô khác. Sự khác biệt đó đến từ bộ monoshock khổng lồ "lộ liễu" thả dáng ngoài khung xe hằn những đường cơ bắp khoẻ khoắn. Một động cơ compact "cứng cáp" với dung tích bình xăng cùng kích thước bánh sau lớn, ống bô dạng megaphone siêu hạng tạo cho MT-03 phong cách nổi bật và độc nhất. Đầu xe gồm một đèn pha trước và đồng hồ nhỏ. Nhìn từ phía sau, bạn có thể tưởng nhầm chiếc xe có đến 2 ống pô nhưng thực tế 2 ống này thông với nhau. Bộ xúc tác và ống xả được phủ bằng nhựa tổng hợp để bảo vệ người lái. 
Động cơ được làm mát bằng chất lỏng với dung tích bình nén khí lên đến 5.9 lít. Xylanh đơn lớn cho tốc độ vòng quay từ 3000- 6000 vòng/ phút, cho phép người lái chọn số phù hợp trong từng tình huống. 
MT-03 đáp ứng mọi yêu cầu cho một phương tiện hàng ngày: thuận tiện, thư giãn, dễ điều khiển và tất nhiên, nổi bật. 
Hạn chế duy nhất của chiếc xe là khi ở tốc độ vòng quay cao, người lái có thể cảm thấy bị giật, nhưng với một chiếc xe động cơ xylanh đơn thì đó là điều không thể tránh khỏi, và một số người không cho đó là hạn chế. 
Thông số kĩ thuật:
Động cơ 4 kỳ 660cc, làm mát bằng chất lỏng, xylanh đơn 4 van.
Công suất và mômen xoắn tối đa: 33,8 kW (48 hp) / 6000 v/phút và 58,4 Nm / 5250 vòng/phút
Hệ truyền động: 5 số
Phanh trước/ sau: phanh đĩa đôi 295mm/ phanh đĩa đơn 245mm
Lốp trước/ sau : 120/70 -17 & 160/60 -17
Tốc độ tối đa: 163,3 km/h




0 comments:

Post a Comment