Lần thứ hai liên tiếp, cơn mưa lại xuất hiện trong một cuộc đua chính và không chỉ có thế, những giọt mưa rơi tại Misano rất có thể sẽ là bước ngoặt quan trọng nhất trong mùa giải năm nay.
Với phong độ cao ngay từ ngày đua thử đầu tiên, Jorge Lorenzo được kì vọng sẽ đánh bại đối thủ chính Rossi ngay trên sân nhà của The Doctor cũng như đương kim vô địch Marc Marquez. Ngay sau khi xuất phát, Lorenzo đã tăng tốc một cách mạnh mẽ nhằm phủ đầu các đối thủ của mình và anh đã làm rất tốt sở trường của mình khi dẫn đầu đoàn đua ngay từ những mét đầu tiên. Nhưng chỉ sau một vòng đua, cờ trắng đã bất ngờ được vẫy lên sau khi những hạt mưa đã bắt đầu rơi trên mặt đường. Tuy nhiên cả ba tay đua dẫn đầu là Lorenzo, Marquez và Rossi vẫn tiếp tục chạy với bộ lốp khô trong 6 vòng đua tiếp theo, vào lúc này bộ ba dẫn đầu đã bỏ khá xa các tay đua còn lại. Đến vòng đua thứ 7, bộ ba dẫn đầu vẫn theo sát nhau và đã cùng nhau vào pit để thay xe gần như cùng một lúc.
Sau khi trở lại đường đua, Marquez đã bắt đầu tấn công và đã thành công khi vượt qua Lorenzo để chiếm lấy vị trí số 1 trong khi Rossi vẫn kiên trì theo sau ở vị trí thứ 3. Một điều đáng chú ý là Danilo Petrucci, tay đua đã gây bất ngờ ở chặng trước đã lại xuất hiện ở vị trí thứ 4 và nhiều người đã thầm nghĩ đến việc sẽ có thêm một bất ngờ nữa từ tay đua của đội Pramac Racing, nhưng lần này thì Petrucci đã không có cơ hội trước sức mạnh vượt trội của những tay đua chạy trước anh. Marquez dù vươn lên được dẫn đầu nhưng anh chỉ giữ được vị trí này trong một vòng đua trước khi một pha vào cua lỗi khiến anh phải trả lại ngôi dẫn đầu đoàn đua cho Lorenzo ở vòng đua thứ 9.
Sau 10 vòng đua đầu chỉ đứng thứ 3, Rossi bắt đầu tăng tốc và anh dần rút ngắn khoảng cách với Marquez và Lorenzo qua từng vòng đua, đến vòng thứ 14 Rossi đã vượt qua được Marquez khi ngôi sao trẻ người Tây Ban Nha còn đang bận … quay đầu lại để xem Rossi đang ở đâu. Kể từ lúc này, cuộc chiến chỉ còn là câu chuyện của bộ đôi Yamaha. Đến vòng đua thứ 17, khi nhận thấy Lorenzo bắt đầu chậm lại, Rossi đã tăng tốc và vượt qua L99 ở góc cua số 1 để có lần đầu tiên dẫn đầu đoàn đua. Cũng trong thời gian này, mặt đường bắt đầu khô trở lại và bộ lốp ướt của cả Rossi và Lorenzo bắt đầu bị bào mòn nghiêm trọng và thậm chí còn bị bong ra từng mảng nhỏ trên mặt đường. Dù nhóm kĩ thuật của cả Lorenzo và Rossi đã yêu cầu vào pit để thay xe nhưng dường như sự tập trung quá lớn vào đối thủ đã khiến cả hai tay đua của Yamaha vẫn tiếp tục đua mà không trở vào pit.
Khu cuộc đua còn 9 vòng nữa là kết thúc, Marc Marquez lúc này đã bị hai tay đua dẫn đầu bỏ khá xa và anh quyết định thay lốp khô. Lorenzo vào thay lốp một vòng sau đó và Rossi chỉ vào thay lốp xe khi cuộc đua chỉ còn 7 vòng. Chính những quyết định thay lốp ở những thời điểm khác nhau này đã quyết định đến kết quả cuối cùng của cuộc đua. Marquez là người thay lốp đầu tiên và cũng là người đã có quyết định hợp lý nhất, chính điều này đã giúp M93 dễ dàng băng về đích mà không gặp phải bất cứ sự cạnh tranh nào từ phía sau. Trong khi đó, Lorenzo sau khi thay lốp thì dự kiến anh chắc chắn sẽ có podium và về đích trước Rossi, nhưng cú crash ở góc cua thứ 15 đã khiến mọi hi vọng có điểm trong chặng đua này của Lorenzo tan thành mây khói. Trong khi đó Rossi với quyết định thay lốp muộn nhất chỉ về đích thứ 5, qua đó cũng chấm dứt chuỗi thành tích toàn podium kể từ đầu mùa của The Doctor. Với việc 3/4 tay đua của hai đội đua factory là Honda và Yamaha thi đấu không thành công. Những tay đua phía sau bất ngờ có được cơ hội hiếm hoi giành được podium và hai tay đua tận dụng được thời cơ quý giá này là Bradley Smith của Monster Yamaha Tech 3 và Scott Redding (Marc VDS Racing Team).
Chặng đua San Marino GP 2015 cuối cùng đã kết thúc với một kịch bản ngoài dự kiến khi đường đua liên tục bị thay đổi trạng thái khi từ khô sang ướt rồi lại khô trở lại. Chính điều này đã khiến các tay đua phải có đến hai lần phải thay xe và điều này đã ảnh hưởng lớn đến kết quả cuộc đua cũng như việc theo dõi của khán giả bị ngắt quãng. Với kết quả từ Misano, cuộc cạnh tranh đến ngôi vô địch đã có một bước ngoặt đáng kể khi khoảng cách giữa Rossi và Lorenzo đã được gia tăng lên thành 23 điểm, trong khi Marquez tiếp tục nuôi hi vọng bám đuổi hai tay đua của Yamaha với 25 điểm giành được từ chặng đua này. Với Lorenzo, cú ngã tai hại tại Misano đã khiến cơ hội vô địch của anh bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tuy nhiên cơ hội vẫn còn với L99 với 5 chặng đua còn lại. Với Rossi anh đã thất bại trong chặng chiến tại Misano khi chỉ về thứ 5 nhưng lại có thể xem đây là một chiến thắng về toàn cục khi gia tăng thêm được 11 điểm so với Lorenzo trên bảng tổng sắp.
Kết quả Race San Marino GP:
1. Marc Marquez ESP Repsol Honda Team (RC213V) 48m 23.819s
2. Bradley Smith GBR Monster Yamaha Tech 3 (YZR-M1) 48m 31.107s
3. Scott Redding GBR Estrella Galicia 0,0 Marc VDS (RC213V) 48m 42.612s
4. Loris Baz FRA Forward Racing (Forward Yamaha)* 48m 50.246s
5. Valentino Rossi ITA Movistar Yamaha MotoGP (YZR-M1) 48m 57.015s
6. Danilo Petrucci ITA Octo Pramac Racing (Desmosedici GP14.2) 48m 58.906s
7. Andrea Iannone ITA Ducati Team (Desmosedici GP15) 49m 0.346s
8. Andrea Dovizioso ITA Ducati Team (Desmosedici GP15) 49m 1.253s
9. Dani Pedrosa ESP Repsol Honda Team (RC213V) 49m 3.335s
10. Aleix Espargaro ESP Team Suzuki Ecstar (GSX-RR) 49m 3.511s
1. Marc Marquez ESP Repsol Honda Team (RC213V) 48m 23.819s
2. Bradley Smith GBR Monster Yamaha Tech 3 (YZR-M1) 48m 31.107s
3. Scott Redding GBR Estrella Galicia 0,0 Marc VDS (RC213V) 48m 42.612s
4. Loris Baz FRA Forward Racing (Forward Yamaha)* 48m 50.246s
5. Valentino Rossi ITA Movistar Yamaha MotoGP (YZR-M1) 48m 57.015s
6. Danilo Petrucci ITA Octo Pramac Racing (Desmosedici GP14.2) 48m 58.906s
7. Andrea Iannone ITA Ducati Team (Desmosedici GP15) 49m 0.346s
8. Andrea Dovizioso ITA Ducati Team (Desmosedici GP15) 49m 1.253s
9. Dani Pedrosa ESP Repsol Honda Team (RC213V) 49m 3.335s
10. Aleix Espargaro ESP Team Suzuki Ecstar (GSX-RR) 49m 3.511s
Bảng xếp hạng sau chặng đua San Marino GP:
1 Valentino ROSSI Yamaha ITA 247
2 Jorge LORENZO Yamaha SPA 224
3 Marc MARQUEZ Honda SPA 184
4 Andrea IANNONE Ducati ITA 159
5 Bradley SMITH Yamaha GBR 135
6 Andrea DOVIZIOSO Ducati ITA 128
7 Dani PEDROSA Honda SPA 109
8 Danilo PETRUCCI Ducati ITA 93
9 Pol ESPARGARO Yamaha SPA 81
10 Cal CRUTCHLOW Honda GBR 79
1 Valentino ROSSI Yamaha ITA 247
2 Jorge LORENZO Yamaha SPA 224
3 Marc MARQUEZ Honda SPA 184
4 Andrea IANNONE Ducati ITA 159
5 Bradley SMITH Yamaha GBR 135
6 Andrea DOVIZIOSO Ducati ITA 128
7 Dani PEDROSA Honda SPA 109
8 Danilo PETRUCCI Ducati ITA 93
9 Pol ESPARGARO Yamaha SPA 81
10 Cal CRUTCHLOW Honda GBR 79
0 comments:
Post a Comment