Saturday, October 3, 2015

MotoGP - Sân Chơi Của Những "Kẻ Săn Tốc Độ"

MotoGP - Sân chơi của những "kẻ săn tốc độ"

Thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của những người đam mê tốc độ, giải đua MotoGP thậm chí còn nổi tiếng hơn cả giải đua ô tô công thức 1 bởi tốc độ đuổi gió không hề kém cạnh, những pha cua góc ngạt thở và cả sự mạo hiểm về đích của các tay đua.
Như các giải thi đấu thể thao trên thế giới, MotoGP có lịch sử phát triển lâu đời hơn người ta vẫn nghĩ. Từ cuối thế kỉ 19, người Đức sản xuất và bán ra chiếc xe máy đầu tiên của thế giới. Và chỉ vài năm sau đó thôi, nhân loại hay chính những người đàn ông đã nghĩ ra trò chơi đua xe mô tô, và từ đó, nhiều giải đua xe mô tô lần lượt được ra đời, trước cả khi 2 cuộc chiến tranh thế giới xảy ra, sau đó tạm ngưng vài năm do Thế chiến II bùng nổ. Lịch sử có ghi lại rằng vào năm 1906, Đế quốc Anh tổ chức giải đua xe mô tô chính qui đầu tiên trên thế giới, ở đảo Isle of Man nằm gần Ireland. Năm 1949, FIM (Federation Internationale de Motorcyclisme - tổ chức quốc tế về xe máy) ra đời, tiền thân của đơn vị tổ chức các giải Grands Prix ngày nay. Từ đó đến nay, đua xe motor chính thức được tổ chức bài bản và chuyên nghiệp, trở thành một trong những  môn thể thao cảm giác mạnh được yêu thích nhất trên thế giới.
Đua motor những ngày đầu tiên
(Nguồn ảnh: http://yanzz-sport.blogspot.com/)
Hiện nay, giải đua MotoGP thi đấu ở cả 3 thể thức là Moto3, Moto2 và MotoGP. Moto3 trước đây dành cho những xe 125 phân khối, hiện nay nâng cấp lên động cơ 4 thì 250 phân khối, trọng lượng đầy xăng tối đa 65 kg. Moto2 trước dành cho 250 phân khối, nay nâng lên 4 thì 600 phân khối. MotoGP từ 800 lên 1.000 phân khối kể từ mùa giải 2012. MotoGP là thể thức thi đấu ấn tượng nhất trong số 3 thể thức nói trên. Sau mỗi trận đua, 15 tay đua về đầu sẽ được chia điểm thưởng. Trong đó người về nhất được 25 điểm, thứ hai được 20 điểm, thứ 3 được 16 điểm... và giảm dần xuống đến người cuối cùng được 1 điểm. MotoGP tổ chức 18 giải mỗi năm trên toàn thế giới. Động cơ của những chiếc xe đua được sản xuất bởi 4 tên tuổi hàng đầu là Ducati, Honda, Suzuki và Yamaha (có đến 3 thương hiệu của Nhật Bản, riêng Ducati của Itali) cũng là 4 đội đua mạnh nhất giải. Tuy nhiên, chỉ có Bridgestone (Nhật Bản) là nhà cung cấp duy nhất vỏ xe cho giải đấu trong suốt nhiều năm.
Đội đua MotoGP Repsol Honda
Như các đội đua khác, Honda gia nhập làng đua xe từ rất sớm và được xem là một trong những đội mạnh nhất giải. Freddie Spencer, Casey Stoner là những tên tuổi từng đại diện cho Honda ở các giải GP. Tay đua trẻ Marquez của Repsol Honda hiện là đương kim vô địch MotoGP thế giới. Mùa giải năm nay, anh tiếp tục khoác áo Repsol cùng đồng đội ăn ý Pedrosa. Cả hai tay đua chính thức thi đấu cùng nhau từ năm 2013 và gặt hái được nhiều thành công. Marquez hiện cũng là tay đua trẻ thiết lập nhiều kỉ lục trên thế giới nhất hiện nay:
- Phá kỉ lục tay đua trẻ nhất từng giành chiến thắng ở cả 3 thể thức đua moto (Moto1-125cc, Moto2-250cc và MotoGP-1000cc) của chính người đồng đội Daniel Pedrosa trong đội Repsol Honda.
- Phá kỉ lục tay đua trẻ nhất từng giành chiến thắng trong một cuộc đua giải MotoGP World Championship của Lorenzo khi mới 20 tuổi 63 ngày.
- Phá kỉ lục tay đua trẻ nhất có vòng đua nhanh nhất của Freddie Spencer tại Misano vào năm 1982.
- Phá kỉ lục tân binh đầu tiên giành chức vô địch tại 1 giải Grand Prix của Kenny Robert kể từ năm 1978.
Marquez (phải) sẽ cùng tay đua đồng hương Pedrosa (trái) tiếp tục cùng nhau tại giải 2015

0 comments:

Post a Comment